กบพิษ (Poison Dart Frog) กับความเข้าใจผิดๆ

 

 

กบพิษ (Poison Dart Frog)

กับความเข้าใจผิดๆ 
11701163_393145424215635_581005667470955196_n

ขอแสดงความคิดเห็นเรื่องกบพิษ (Poison Dart Frog) ให้ถูกต้องหน่อยนะครับ

ที่เราเห็น เราทราบ และได้ข้อมูล จากหนัง สารคดี และเวปต่างๆ
โดยมากจะกล่าวว่าเจ้ากบชนิดนี้มีพิษร้ายแรง. พิษของมัน 1 หยด สามารถล้มเสือตัวใหญ่ได้เพียงแค่ไม่กี่นาทีพิษเพียงแค่ไม่กี่มิลลิกรัม สามารถฆ่าหนูได้เป็น 100 ตัว นั่นเป็นเรื่องจริงๆ และผมไม่ขัดแย้งใดๆ แต่ การที่จะนำพิษของมันมาฆ่าเสือ วัว หรือ เพื่อล่าสัตว์นั้น ตัวกบเองไม่สามารถทำได้เลยครับ
มนุษย์นี่แหละครับ ที่จับมันมาสกัดพิษเพื่ออาบลูกดอก อาบธนู เพื่อใช้ในการล่าสัตว์

1526117_203976666465846_1546735057_n

ลำพังตัวกบเองก็มีขนาดเล็กมากๆ กบกลุ่มนี้มีขนาดเพียงแค่ 2 – 4 เซนติเมตรเท่านั้น
และตัวเล็กๆ บอบบางแบบนี้ จำเป็นต้องหาทางป้องกันตัวจากการตกเป็นเหยื่อของนักล่าต่างๆ
ดังนั้นธรรมชาติจึงสร้างให้พวกมันสามารถสกัดพิษจากอาหารที่มันกิน.

มาถึงตรงนี้ อยากให้ทราบว่า ลำพังตัวกบเอง ไม่สามารถผลิดพิษเองได้ แต่พิษดังกล่าวมาจากอาหารที่กบกินนั้นคือมด แมงมุม หรือ แมลงปีกแข็งขนาดเล็กที่มีพิษ Batrachotoxin. ซึ่งแมลงดังกล่าวเป็นสัตว์เฉพาะถิ่นของทวีปอเมริกาใต้เท่านั้น. กบพิษที่นำมาเลี้ยง นำมาขาย มาจากการเพาะพันธุ์ขึ้นทั้งสิ้น และกบพวกนี้ไม่ได้กินมดพิษ แมลงพิษที่สามารถผลิดพิษ Batrachotoxin จากป่าอเมซอนเข้าไป จึงไม่ต้องกังวลเรื่องพิษเลยแม้แต่น้อย ถึงแม้ว่าเราจะให้กินมดตะนอย มดแดงไฟ หรือปลวกจากประเทศไทยเข้าไปก็ไม่มีผลอะไรทั้งสิ้น เพราะมดบ้านเราไม่สามารถผลิตพิษ Batrachotoxin ได้เลย.

1017239_202979166565596_1963529096_n

นอกจากนี้ทำไมถึงไม่นำกบที่มาจากป่า และยังมีพิษอยู่เข้ามาเลี้ยงถ้าต้องการพิษของมัน…..? คำตอบก็คือ กบที่ถูกจับมาจากป่า จะมีความเปราะบางสูงมาก ไม่มีภูมิต้านทานโรค และการผันแปรของสภาพแวดล้อมอย่างกะทันหัน และจะเสียชีวิตจากภาวะความเครียดในที่สุด. ดังนั้นกบที่เห็นขายๆกันอยู่ จึงเป็นกบที่เกิดจากการเพาะพันธุ์ขึ้นทั้งสิ้น นอกจากนี้พิษที่สะสมจะสลายหมดไปจากตัวภายในเวลาไม่ถึงวัน ดังนั้นใครอยากจะสกัดพิษกบมาอาบลูกดอกธนู ไปลองล่าสัตว์แบบชนเผ่าในป่าอเมซอน ก็คงต้องไปจับกันสดๆกลางป่าอเมซอนนะครับ. และจากสถิติต่างๆที่บอกว่าพิษของมันสามารถฆ่าอะไรได้กี่ตัวบ้าง ซึ่งได้อ่านแล้วทำให้หลายคนต่างหวาดกลัวมากๆ แต่นั่นคือการเปรียบเทียบเท่านั้นครับ มันใช้พิษเพื่อการป้องกันตัว ไม่ได้ใช้พิษเพื่อล่าเหยื่อแต่อย่างใด ถ้าคุณ search เจอสถิติดังกล่าวนั้นแล้ว ลอง search เพิ่มดูอีกนิดสิครับ ว่ามีคนโดนกบพิษชนิดนี้ทำร้ายจนบาดเจ็บ หรือเสียชีวิตปีละกี่ราย คิดเป็นสถิติเท่าใด??? ถ้าคุณหาเจอว่ามันทำให้คนตาย ลองเอาลิงค์นั้นมาแชร์ให้เพื่อนๆและผมดูหน่อย จะเป็นพระคุณอย่างมากครับ. คนในทวีปอเมริกาใต้ต่างรู้ที่จะใช้ชีวิตร่วมกับกบพิษพวกนี้อย่างสันติ การที่พวกมันจะปล่อยพิษออกมาได้นั้นต้องถูกบีบเค้นอย่างหนัก ใช่ว่าแค่ไปจับ ไปโดนตัวมันแล้วก็จะโดนพิษแล้วตายเลย เช่นเดียวกับชนเผ่าที่นำพิษของพวกมันมาอาบลูกดอกธนู ใช่ว่าเอาลูกดอกไปถูๆกับตัวมันแล้วจะได้พิษมาเลย แต่ต้องนำมันไปบีบขยี้ ผิงไฟ สกัดให้เข้มข้นจนเป็นหยดพิษสีน้ำนม.

1470164_182166781980168_814684540_n

กบลูกดอกพิษถือว่า เป็นกบที่ต้องการความละเอียด และพิถีพิถันในการเลี้ยงยุ่งยากนิดนึงครับ. ทั้งเรื่องสภาพแวดล้อม การควบคุมความชื้น การควบคุมอุณหภูมิ และอาหารต้องมีขนาดเล็กมากๆ
พูดง่ายๆว่าถ้าคนไม่มีประสพการณ์ จะคิดว่าเลี้ยงยาก ปราบเซียนเลยก็ได้ มันจึงไม่ค่อยได้รับความนิยมมากนักในประเทศไทย เพราะนิสัยคนไทยส่วนใหญ่ (ไม่ใช่ทั้งหมดนะครับ) ชอบอะไรที่ง่ายๆ สำเร็จรูป จัดใส่พานมาวางในมือให้เรียบร้อย อะไรยากๆฉันขอผ่าน.

1468733_182167078646805_1927385884_nแต่สำหรับในต่างประเทศ หลักๆคือ อเมริกา / อังกฤษ / เยอรมัน / ญี่ปุ่น เจ้ากบพวกนี้เป็นที่นิยมกันอย่างแพร่หลายมากๆ ทำกันเป็นฟาร์ม มีระบบอย่างดี. เพราะอะไรเขาถึงทุ่มเทให้พวกมันหรอครับ เพราะสีสันที่สด และงดงาม ยากที่จะหาสัตว์อะไรมาเปรียบเทียบ นอกจากนี้ขนาดของพวกมันสำหรับคนบางกลุ่ม ยิ่งเล็ก ยิ่งน่าสนใจ ยิ่งได้เห็นโลกขนาดเล็กที่น้อยคนนักจะเล็งเห็นความสวยงามของมัน. ชาวต่างชาติส่วนมากสอนลูกให้ลูกเข้าใจธรรมชาติ ยำเกรงธรรมชาติ ไม่เหมือนบ้านเรา อนให้หวาดกลัวธรรมชาติอย่างไร้เหตุผล……. คุณยังจำคำเตือนตอนคุณเด็กๆได้หรือปล่าวครับ “อย่าออกไปเล่นนอกบ้านตอนกลางคืนนะ เดี๋ยวตุ๊กแกจะมากินตับ” “อย่าอย่างนู้น อย่าอย่างนี้ ……..……..เดี๋ยวงูจะมาฉก” นี่แหละครับ เหตุผลที่ตอนน้ำท่วมใหญ่ครั้งที่แล้วและมีข่าวลือว่า งูกรีนแมมบ้าหลุด ถึงได้ตื่นตูมกันทั้งประเทศ จนเจ้ากบพิษผู้บริสุทธิ์ถูกลากคอมาร่วมวงเป็นตัวอันตรายไปด้วย.

1460099_182166418646871_1637774525_n

ส่วนใครที่กำลังคิดว่ากบพวกนี้หลุดออกไปตอนน้ำท่วมในไทย แล้วจะเป็นอันตราย. ผมขอยืนยันเลยครับ แค่หลุดออกจากตู้ควบคุมอุณหภูมิ ไปตากแดดได้แค่ 2 นาทีก็ตายสนิทแล้ว ยิ่งเจอน้ำท่วมเน่าๆเข้าไป ตายเรียบครับ ยังไม่รวมถึงอากาศร้อนๆอีก ยิ่งไม่มีโอกาศรอดเข้าไปใหญ่ นอกจากนี้สีสันที่แปร๊ดๆของพวกมันยังดึงดูดนักล่าของบ้านเราเป็นอย่างดีอีกด้วย ถึงจะรอดจากสภาพแวดล้อม แต่ไม่รอดจากผู้ล่า อย่างเช่นนกต่างๆ กิ้งก่า ตุ๊กแก งู แมว สุนัข เป็นแน่แท้

เพราะฉนั้นอย่าเพิ่งตัดสินอะไรจากรูปร่างภายนอกก่อนที่คุณจะได้รู้จักมันจริงๆนะครับ. ข้อมูลจาก Search Engine ใช่ว่าจะเสนอทั้งสองด้านเสมอไป. ยิ่งเรื่องเลวๆ ชั่วๆ ร้ายๆ ยิ่งเรียกเรทติ้งได้ดี เหมือนเจ้ากบพิษ ถ้าไม่มีใครออกมาเสนอในอีกด้านหนึ่งของพวกมัน คนที่ได้ดูสารคดี และดูการจัดอันดับสัตว์มีพิษร้ายแรงก็คงเข้าใจว่าพวกมันมีพิษต่อไป เพราะถ้าบอกว่ามันไม่มีพิษถ้าไม่ได้กินมดพิษ ความน่าสนใจก็จะหมดไปทันที เรทติ้งถูกกระชากตกลงเหวฮวบ…….นี่แหละครับสังคมก้มหน้ากดแชร์รัวๆโดยไม่รู้ความจริงในด้านลึกในปัจจุบัน. สุดท้ายนี้ เพื่อนๆ พี่ๆคนไหนได้อ่านแล้ว ช่วยกระจายข้อมูลต่อด้วยนะครับ. ถ้าคิดสนใจอยากจะเลี้ยงกบสีสวยพวกนี้ ผมยินดีให้คำแนะนำครับ . จริงๆแล้วเลี้ยงให้รอดไม่ยากเลยครับ . มีตู้ปลา ปูดินชื้นๆ แปะมอสหน่อย มีถ้วยน้ำ มีอาหารเพียงพอ อย่าให้ร้อนมากก็สามารถเพาะพันธุ์ได้แล้วครับ. แต่ที่เราเห็นวิธีการเลี้ยงของคนต่างชาติว่าต้องมีเครื่องพ่นหมอก ควบคุมอุณหภูมินู้นนี่ เยอะแยะมากมาย ก็เพราะเขาใส่ใจในชีวิตที่เอามาเลี้ยง ต้องการให้เหมือนธรรมชาติที่มันอาศัยอยู่มากที่สุดไงครับ…..หวังว่าบทความนี้คงทำให้หลายๆคนเข้าใจกบพิษมากขึ้นนะครับ. ขอบคุณจากใจ……

1450269_182166671980179_1638971489_n

‪#‎Dendrobates‬ ‪#‎DendrobatesTinctorius‬ ‪#‎Azureus‬‪#‎DendrobatesAzureus‬ ‪#‎BluePoisonArrowFrog‬ ‪#‎PoisonDartFrog‬‪#‎กบพิษ‬ ‪#‎กบลูกดอกพิษ‬

ขอบคุณข้อมูลดีๆจาก William Exotique

 

อยากเลี้ยงเต่า ต้องมาหาเรา “เรปไทล์ไฮโซ”

http://www.ReptileHiso.com
Fanpage : http://www.facebook.com/reptilehisofanpage
Line ID : cyberwew
Instagram : ReptileHiso
Blog : ReptilehisoReview.wordpress.com
‪#‎ขายเต่า‬ ‪#‎ขายเต่าบก‬ ‪#‎ขายเต่าซูคาต้า‬ ‪#‎เต่าซูคาต้า‬ ‪#‎เต่าบกใหญ่อันดับ3ของโลก‬ ‪#‎เต่ายักษ์‬ ‪#‎Sulcata‬ ‪#‎Tortoise‬ ‪#‎ReptileHiso‬

 

ใส่ความเห็น